English

ตัวอย่างการใช้ so ไม่เน้นอธิบาย

so เป็นคำที่พบบ่อย แต่ว่าเราจะใช้มันอย่างไรหละ
ผมก็งงเหมือนกันครับ แต่ เอาเป็นว่ายกตัวอย่างให้เห็นเยอะๆดีกว่า
น่าจะเข้าใจกว่าการอธิบายยาวๆแล้วงง


So เป็นคำที่ดิ้นได้ครับ
ซึ่งถ้าเราดูตัวอย่างไปเยอะๆจะทำให้เข้าใจมากขึ้นครับ

ตัวอย่างคำหรือสำนวนที่ใช้กับคำว่า so
so bad one can taste it = แย่มาก
so far = จนถึงทุกวันนี้, จนกระทั่งปัจจุบัน, จนเดี๋ยวนี้
so long = ลาก่อน, คำกล่าวอำลา
so much = อย่างมาก
so quiet you could hear a pin drop = เงียบมาก
so to speak = จะว่าไปแล้ว, จะพูดเช่นนั้นก้ได้, จะให้เป็นเช่นนั้นก็ได้
"So long, farewell"ขอกล่าวคำอำลาว่า


 (จัง) He's so cool.
เค้าเท่จัง

(แล้วไง)So what?
แล้วไงต่อ

(ถ้างั้น)
So, let's get to the point.
ถ้างั้น..เข้าประเด็นกันเลย

(ก็เลย,จึง,ฉะนั้น)
I'm hungry, so I'm gonna eat.
ฉันหิว ฉันก็เลยจะกิน

(เพื่อจะได้)
Please turn on the lights so that we can see.
ช่วยเปิดไฟหน่อยเพื่อเราจะได้มองเห็น

(งั้นๆ)
That series was so-so.
ซีรีย์เรื่องนั้นงั้นๆ

(อย่างนั้น,อย่างนี้)
Is that so?
มันเป็นอย่างนั้นเหรอ

Just do it like so.
(จัส-ท ดู อิท ไล-ค โซ)
แค่ทำอย่างนี้

เป็นต้น, และอื่นๆ, ฯลฯ
I like to play team sports such as basketball, football, soccer, and so on.
ฉันชอบเล่นกีฬาที่มีทีมเช่นบาสเกตบอล อเมริกันฟุตบอล ฟุทบอล เป็นต้น

จากตัวอย่างคงจะพอเห็นภาพกันมากขึ้นนะครับ

1 comment: